วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปผลการเรียนวันที่ 4 กันยายน 2556

การจัดการหน่วยความจำ
หน่วยความจำเป็นทรัพยากรที่สำคัญอีกประการหนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปถ้ากล่าวคำว่า “หน่วยความจำ” เราจะหมายถึง เฉพาะหน่วยความจำปฐมภูมิ หรืออาจเรียกว่าหน่วยความจำหลักการจัดการหน่วยความจำ การจัดการหน่วยความจำเป็นหน้าที่อีกประการหนึ่งของ OS หน่วยความจำเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณาขีดความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์มีหน่วยความจำมาก ขีดความสามารถในการทำงานก็จะเพิ่มขึ้นด้วย โปรแกรมที่มีความสลับซับซ้อน และ มีความสามารถมากมัก ต้องการหน่วยความจำปริมาณมากด้วย แต่หน่วยความจำเป็นทรัพยากรที่มีราคาแพง และ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ขนาดเล็กหน่วยความจำมีขนาดจำกัด ทำให้เราไม่สามารถขยายขนาดหน่วยความจำได้มากตามที่ต้องการ จึงจำเป็นต้องใช้หน่วยความจำ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อความสะดวกของผู้ใช้เราจึงยกการจัดการหน่วยความจำนี้ให้เป็นหน้าที่ของ OS เช่น ตรวจดูว่าโปรแกรมใหม่จะถูกนำไปวางไว้ในหน่วยความจำที่ไหน เมื่อใด หน่วยความจำไหนควรถูกใช้ก่อน หรือหลัง โปรแกรมไหนจะได้ใช้หน่วยความจำก่อน
หน่วยความจำเสมือน
พัฒนาการของการจัดการหน่วยความจำได้มีการพัฒนาเทคนิคหรือวิธีการต่างๆ เพื่อตอบสนองการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น การรันโปรแกรมหลายๆ โปรแกรมที่มีความรวดเร็ว และสามารถรันงานที่มีขนาดใหญ่กว่าหน่วยความจำที่มีอยู่จำกัดได้อย่างไร
ในส่วนของหน่วยความจำเสมือนนี้ มีแนวคิดที่ว่า จะไม่สนใจว่าระบบคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่นั้นมีหน่วยความจำขนาดเท่าใด แต่อย่างไรก็ตามจะต้องสามารถรันงานที่มีขนาดใหญ่โตหรืองานที่ต้องการใช้หน่วยความจำมหาศาลได้ ซึ่งระบบปฏิบัติการจะต้องจัดสรรหน่วยความจำเพื่อบริการสิ่งเหล่านี้ได้และเป็นที่ทราบกันดีว่า หน่วยความจำนั้นราคาแพง การขยายหน่วยความจำให้มีขนาดเพิ่มขึ้นนั้นก็ไม่เป็นทางออกที่ดีที่สุด  กล่าวคือถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่มขยายหน่วยความมากเท่าใดก็มิอาจจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งานอยู่ดี เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้โปรแกรมต่างๆ หรือข้อมูลต่างๆ นั้นมักเป็นลักษณะของภาพ, ฐานข้อมูล,มัลติมีเดีย ที่มีขนาดใหญ่โต และการใช้งานคอมพิวเตอร์ก็มักโหลดต่างๆ มากกว่าหนึ่งงาน ทำให้จำเป็นต้องใช้งานหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีวิธีการหนึ่งที่เรียกว่าหน่วยความจำเสมือน โดยการนำหน่วยความจำสำรอง เช่น ฮาร์ดดิสก์มาจำลองเป็นหน่วยความจำหลัก และที่สำคัญฮาร์ดดิสก์นั้นมีขนาดความจุสูงกว่าหน่วยความจำหลักมาก และมีราคาถูก
หน่วยความจำเสมือนนี้ใช้แนวคิดของการทำงานแบบโอเวอร์เลย์ด้วยการโหลดโปรแกรมที่จำเป็นต่อการใช้งานงานไว้ในหน่วยความจำ กล่าวคือโปรแกรมทั่วๆไป จะเริ่มทำงานจากส่วนท้ายๆ ก็ยังไม่ถูกใช้ หรือขณะนั้นทำงานอยู่ในส่วนท้ายโปรแกรม โปรแกรมส่วนต้นก็ไม่ได้ถูกใช้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องนำโปรแกรมทั้งหมดที่มีอยู่มาลงไว้ในหน่วยความจำ หลักการของหน่วยความจำเสมือนนี้เป็นหน้าที่ของระบบปฏิบัติการที่จัดการดูแลเองโดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องรับรู้ในการทำงานในส่วนนี้ ซึ่งต่างกับโอเวอร์เลย์ที่ผู้เขียนโปรแกรมต้องเขียนขึ้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น